CDN là gì? Công dụng của CDN lên website như thế nào

CDN là gì ?
Một content delivery network (CDN) là một nhóm server đặt tại nhiều vị trí khác nhau để hỗ trợ nội dung được trải dài ở nhiều khu vực vị trí địa lý khác nhau.
Cùng đi sâu tìm hiểu kỹ về CDN là gì nhé!
CDN cũng được gọi là “distribution networks”.  Ý tưởng này cơ bản là tạo được nhiều điểm truy cập (Point of Presence – PoPs) ngoài server gốc. Việc này giúp website quản lý tốt traffic hơn bằng cách xử lý nhanh hơn yêu cầu của khách, tăng trải nghiệm của  User.
-Với cách thiết kế thông thường, ta sẽ có một server chính rất mạnh (origin server). Toàn bộ người dùng sẽ kết nối tới server này để lấy dữ liệu.
-Với CDN, ta vẫn có 1 server chính (origin server), 1 hệ thống các server  con chứa dữ liệu (edge server). Những file tĩnh như ảnh, video, text, zip,.. sẽ được lưu trữ tại các CDN này.
-Với CDN, thay vì kết nối trực tiếp tới server chính, client sẽ tìm và kết nối tới server nào gần nhất để lấy dữ liệu, cải thiện tốc độ tải
Bằng cách phân tán hệ thống này trên một khu vực rộng lớn, website có thể giảm thiểu lượng băng thông tiêu thụ và thời gian tải trang, đồng thời có khả năng xử lý được nhiều yêu cầu đồng thời.
Công dụng CDN ?
+Đối với tổ chức doanh nghiệp .
- Thanh toán theo lưu lượng băng thông đã sử dụng.
- Giúp gia tăng thêm đối tượng truy cập ở nhiều nơi.
- Cùng với việc tăng phạm vi truy cập sẽ giúp bạn có được được các khách hàng tiềm năng và mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn sang các khu vực và quốc gia khác
- Thay vì phải đầu tư nhiều máy chủ đặt tại nhiều địa điểm bạn có thể dùng dịch vụ CDN để tiết kiệm chi phí đầu tư thiết bị và tập trung vào công việc kinh doanh mang lại hiệu quả cao hơn.
-Tiết kiệm chi phí đầu tư nâng cấp cho hệ thống máy chủ hiện tại.
- Tương thích với các mã nguồn thông dụng như :wordpress, joomla, drupal, magento...
- Dùng cơ chế xác định vị trí máy chủ gần nhất so với client giúp cho việc truyền tải dữ liệu nhanh hơn giúp website bạn có tốc độ truy xuất nhanh hơn dù ở bất kỳ nơi đâu.
- Thuật toán tìm kiếm của Google ưu tiên các website có tốc độ truy xuất nhanh hơn so với các website khác do đó CDN giúp website của bạn được google ranking cao hơn và có lợi thế kinh doanh hơn so với đối thủ.
- Các dữ liệu tĩnh của website sẽ được đặt trên các cụm máy chủ CDN Network giúp cho các máy chủ giảm tải trong quá trình vận hành hệ thống.
- Giảm tải cho hệ thống máy chủ vận hành chính.
+ Đối với người dùng cuối (End user)
-Tiết kiệm băng thông đáng kể đối với các dữ liệu tĩnh (hình ảnh, css, javascript)
- Tăng  tốc độ truy cập website, tải nội dung nhanh, giảm thiểu độ trễ, giật hình khi truy cập và xem các trang web phân phối nội dung như: Phim , Video , TVC, vvv…
-Cho phép người dùng Internet có thể tương tác nhanh chóng, gia tăng sự hài lòng khi tiếp cận website trong thời gian thực
-Cho phép người dùng xem các dịc vụ giải trí như chương trình, sự kiện truyền hình trực tuyến trên Internet thông qua máy tính, laptop, các thiết bị cầm tay với tốc độ nhanh nhất, đảm bảo chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt nhất mà không cần phải đầu tư hay trang bị các thiết bị truyền hình đắt tiền nào khác

Chi phí thuê CDN
Bạn chỉ phải trả phí theo lưu lượng băng thông đã sử dụng với mức giá chỉ từ 800 VNĐ/GB trong nước và quốc tế theo từng khu vực sử dụng.